Ăn sầu riêng có mập không? Ăn sầu riêng có tốt không?

Ăn sầu riêng có tốt không

Ăn sầu riêng có mập không hay cần lưu ý gì khi dùng loại cây trái cây này? Bánh pía sầu riêng có làm tăng cân không? Câu trả lời sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết sau đây. Tham khảo ngay, đừng bỏ lỡ nhé! 

Ăn sầu riêng có tốt không?

Để đánh giá việc ăn sầu riêng có tốt hay không, trước tiên bạn nên biết đây là trái cây rất giàu dưỡng chất. Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g thịt của quả sầu riêng sẽ có chứa:

Ăn sầu riêng có tốt không
Ăn sầu riêng có tốt không
  • 28.3 g glucid, 2.5g đạm và 66.8 g nước.
  • Rất nhiều khoáng chất như: 20mg Canxi, 0.9mg Sắt, 1 mg muối Natri, 63mg Photpho và 15 mg Kali.
  • Các loại vitamin khác, đặc biệt là vitamin nhóm B.

Với những thông tin trên, dễ dàng nhận thấy sầu riêng là trái cây rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải vì thế mà càng ăn nhiều sầu riêng càng tốt. Bạn chỉ nên ăn một lượng vừa phải trong ngày.

Đặc biệt với người bị thận thì loại trái cây này được coi là “kẻ thù” hàng đầu. Bởi vì bảng dinh dưỡng trong sầu riêng có chứa nhiều kali nên khi bệnh nhân bị thận ăn vào sẽ rất dễ khiến chức năng hoạt động của cơ quan này rối loạn trầm trọng thêm.

Ăn sầu riêng có mập không?

Theo kết quả phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng, cứ mỗi 100g sầu riêng sẽ tương đương với 135 kcal. Trung bình một múi của trái cây này sẽ nặng khoảng 250g, cung cấp xấp xỉ 335kcal cho cơ thể. Từ những kết quả tính toán bên trên, khi ăn 1 quả sầu riêng, bạn sẽ nạp một lượng calo lớn.

Chính bởi vậy, nếu ăn quá nhiều sầu riêng thì việc tăng cân hoặc béo phì là tình trạng không thể tránh khỏi. Ngoài ra, bên trong loại quả này còn chứa rất nhiều đường và chất béo. Do đó bạn cần cân nhắc khi ăn sầu riêng nếu cơ thể của mình đang thừa cân.

Ăn hạt sầu riêng có mập không?

Không chỉ có múi giàu dinh dưỡng, hạt sầu riêng cũng chứa rất nhiều thành phần hữu ích cho cơ thể, gồm có:

Ăn hạt sầu riêng có mập không
Ăn hạt sầu riêng có mập không
  • 0.4% chất béo, 3.1% protein và 189 kcal
  • Các nguyên tố vi lượng như: vitamin nhóm B (B1, B2), Canxi, Magie, Sắt.

Đặc biệt, hàm lượng chất béo trong hạt sầu riêng thuộc loại chất béo tốt. Chúng không phải là chất béo bão hòa như trong đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi ăn hạt sầu riêng.

Đặc biệt, lượng chất béo hữu ích này sẽ không khiến cơ thể bạn bị mập nếu ăn vừa phải. Ngược lại, ăn hạt sầu riêng còn có khả năng giúp loại bỏ chất béo gây hại và chống lại sự hình thành các gốc tự do. Đây chính là lý do rất nhiều người ưa thích loại trái cây này, đặc biệt người dân khu vực miền Nam nước ta.

Ăn bánh pía sầu riêng có béo không?

Bánh pía là loại bánh đã quá quen thuộc trong đời sống. Bánh có rất nhiều loại nhân như: nhân mặn, nhân hoa quả, nhân ngọt,…Trong đó bánh pía sầu riêng được ưa chuộng hơn cả bởi đặc điểm ngon và giàu năng lượng.

Theo phân tích chi tiết, trung bình cứ một chiếc bánh pía nhân sầu riêng sẽ cung cấp năng lượng tương đương với việc bạn ăn 5 chiếc đùi gà rán trong cùng một thời điểm. Và để đốt cháy được calo mà loại bánh này mang lại, bạn cần phải chạy bộ tới 2 tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên một ngày cơ thể người bình thường chỉ cần nạp 2000 calo là đã đủ cho mọi sinh hoạt. Vì thế khi bạn ăn 1 chiếc bánh pía sầu riêng tức là đã nạp vào cơ thể một phần tư lượng calo cần thiết. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn sẽ trở nên béo phì trông thấy khi ăn quá nhiều bánh pía sầu riêng.

Cách ăn sầu riêng không tăng cân

Để ăn sầu riêng mà không bị tăng cân thì bạn có thể tham khảo một vài lưu ý dưới đây:

  • Tuyệt đối không ăn sầu riêng trước khi ngủ hoặc vào buổi tối. Bởi vì trong đêm cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi nên sẽ không kịp chuyển hóa năng lượng. Điều này sẽ khiến cân nặng của bạn tăng lên nhanh chóng.
  • Không nên thêm các gia vị như đường, tinh dầu hay sữa vào sinh tố sầu riêng vì chúng sẽ làm tăng thêm lượng calo đáng kể.
  • Không ăn quá nhiều sầu riêng một lúc.

Ăn sầu riêng cần lưu ý gì?

Sầu riêng khi dùng đúng cách sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Ngược lại, nếu bạn không nắm vững thông tin về loại trái cây này sẽ rất dễ làm ảnh hưởng tới sức khỏe cơ thể. Sau đây là những chú ý quan trọng bạn nên biết khi ăn sầu riêng:

Nhóm thực phẩm không nên ăn chung với sầu riêng

  • Sữa bò: Nếu dùng chung sầu riêng với sữa bò sẽ khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, tăng huyết áp hoặc thậm chí dẫn tới tử vong.
  • Rượu: Trong sầu riêng có chứa lượng lớn harmaline, khi chất này gặp rượu sẽ là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đột quỵ.
  • Coca: Lượng cafein trong coca sẽ gây ra một số phản ứng gây hại cho cơ thể như nhồi máu cơ tim khi bạn dùng chung đồ uống này với sầu riêng.
  • Hải sản, cua và quả vải: Tính nóng của sầu riêng khi gặp tính hàn của các loại hải sản, cua và quả vải sẽ khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Ngoài những thực phẩm này, bạn cũng không nên ăn sầu riêng với thịt bò, thịt chó, thịt dê, bí ngô, gia vị cay nóng, hẹ và cà tím

Đối tượng không nên ăn sầu riêng

Ngoài việc kiêng kỵ những thực phẩm bên trên, các bác sĩ cũng khuyến cáo không nên ăn sầu riêng với những đối tượng sau:

  • Người bị táo bón, đau họng, cảm lạnh hoặc mắc các bệnh liên quan tới hệ hô hấp.
  • Những trường hợp có tỳ vị yếu, hay bị rối loạn tiêu hóa.
  • Bệnh nhân bị tiểu đường, thận hoặc béo phì.
  • Những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, bệnh trĩ hoặc thận hư.

Như vậy chắc chắn khi tham khảo bài viết, bạn đã biết được chính xác câu trả lời cho nghi vấn ăn sầu riêng có mập không rồi nhé. Có thể thấy rằng ăn sầu riêng đúng cách rất có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên khi dùng quá nhiều loại quả này có thể khiến bạn phải hứng chịu nhiều phiền toái.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *